มองให้เห็น “คุณค่า”

https://lh6.googleusercontent.com/-mYOrqFl2Ihc/ULorUZieWSI/AAAAAAAAA04/ko6Szy8sLXY/s640/IMG_20121201_225908.jpg

“คุณค่า” จะมีค่าเมื่อคุณมองเห็นมัน … เป็นคำกล่าวของอาจารย์สอนศิลปะที่เคยสอนผม มันเป็นความจริงอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นผลงานศิลปะ หรือมนุษย์เราเองก็ตาม ถ้าเรามองไม่เห็นคุณค่าในตัวมัน สิ่งนั้นก็จะไม่มีค่าใดๆเลยในสายตาเรา การที่เราจะแสดงออกซึ่งความรักให้กับคนหนึ่งคนใดได้นั้น ต้องเริ่มต้นจากการได้เห็นคุณค่าในตัวคนนั้นซะก่อน พระเจ้ามิได้เพียงสอนคริสเตียนให้รู้จักคุณค่าของคนเท่านั้น แต่สอนให้เราเป็นผู้ที่เริ่มต้นจะมองคนนั้นอย่างเห็นคุณค่า พระเจ้าทรงเป็นผู้ริเริ่มที่จะมองเห็นเราอย่างมีคุณค่าแม้ว่าจะไม่มีใครมองเห็นเลยก็ตาม สิ่งนี้คือพระคุณที่ได้ทรงมอบให้แก่เรา ไม่แปลกถ้าคุณจะเห็นคริสเตียนแสดงออกถึงความรักแม้ใครคนนั้นจะไม่น่ารักก็ตาม นั่นเพราะเราได้เห็นในสิ่งที่คนอื่นไม่เห็นเช่น

เนื่องในวันพ่อแห่งชาติปีนี้ คริสตจักรเลิศพระคุณ เราเห็นคุณค่าของผู้เป็น “พ่อ” สำหรับเราแล้วนั้นคำว่าพ่อเป็นคำที่วิเศษ คำว่าพ่อไม่ได้เป็นเพียงแค่คำที่กำหนดสถานะชายคนหนึ่งเท่านั้น แต่มันหมายถึงการเสียสละหลายสิ่งหลายอย่าง เพื่อปกป้อง ดูแล ผู้เป็นลูกที่รัก พ่อเป็นผู้เริ่มต้นมอบความรักให้แก่ลูก จึงไม่แปลกที่เราจะบอกว่าคำว่า “พ่อ” มีคุณค่าสำหรับเราทุกคน พ่อได้เห็นคุณค่าของลูกแม้บางครั้งลูกจะมองไม่เห็นก็ตาม สิ่งนี้สะท้อนให้ถึงความรักของพระเจ้าที่มีต่อลูกๆอย่างเราทุกคน คริสตจักรเลิศพระคุณจึงได้ร่วมใจกันระลึกถึงความสำคัญของพ่อ และให้ชื่อของงานในวันนี้ “พ่อผู้เลิศ” เพราะท่านดีเลิศจริงๆ

ความรักมีจุดเริ่มต้น ผู้ที่เริ่มต้นที่จะรักใครซักคน จึงเป็นสิ่งที่น่ายกย่อง วันนี้จึงเป็นวันพิเศษที่เราได้ระลึกถึงพระคุณของ “พ่อ” และเทิดทูนพระเจ้าผู้ทรงเป็นดัง “พระบิดา” ของเรา

* คำทักทายสมาชิกจากสูจิบัตรคริสตจักรเลิศพระคุณ ประจำวันอาทิตย์ที่ 2 ธันวาคม 2012

ใส่ความเห็น

